“Mặt khác – Otherwise” là dự án sáng tạo của 3 nghệ sĩ tên tuổi trong các lĩnh vực hội họa, văn học và điêu khắc, gồm họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà văn Nguyễn Việt Hà và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt.
Sau 3 thập kỷ gặp gỡ và trở thành bạn bè thân thiết, họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà văn Nguyễn Việt Hà và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt cảm thấy cần phải làm một điều gì đó cùng nhau.
Với sự thành công riêng của mỗi người trong từng lĩnh vực, việc chọn một chủ đề để có thể đứng chung vừa dễ dàng nhưng cũng vô cùng khó. Họ đã bắt đầu dự án bằng cách thể hiện thái độ sống của người Hà Nội, chứ không phải hình thức biểu đạt nghệ thuật để khởi đầu công việc chung.
Họ chọn cách sống, thái độ sống với nhau và với nơi họ sinh ra để làm nguồn cảm hứng cho triển lãm lần này.
Triển lãm “Mặt khác – Otherwise” tôn vinh sự đa dạng và sự phong phú của thành phố Hà Nội ngàn năm lịch sử.
Bằng sự đam mê và tâm huyết của mình, 3 nghệ sĩ đã làm nổi bật những giá trị tinh túy của Hà Nội và làm cho thành phố này trở thành một biểu tượng vĩnh cửu, chứa đựng những con người và những câu chuyện văn hóa không thể nào quên được.
Đối với họ, Hà Nội không chỉ đơn giản là “những con phố với những buổi chiều mưa phùn giăng mìn mịn”, phố dài bao nhiêu, phố được thiết kế thế nào, lịch sử hình thành… Thứ mà họ quan tâm là con người và số phận của những con người trên từng con phố cụ thể.
Với 3 loại hình khuôn mặt, 3 chất liệu và 3 hình thức thể hiện, Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt đã truyền tải thông điệp về thành phố này theo cách đặc biệt của riêng họ. Thông qua 150 tác phẩm mặt nạ, họ chỉ muốn đưa ra điều duy nhất: Hà Nội là sự tinh tế và lịch lãm, sẽ mãi mãi luôn tồn tại.
Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ, “Mặt khác” là khuôn mặt khác của 3 người chứ không phải mặt sau, mặt trước, mặt trái, mặt phải. “Người ta đeo mặt nạ – mặt giả để người ta được thật, trong chốc lát mà lúc bình thường khi không có cái mặt giả ấy chắc gì họ đã dám thật…”, anh nói.
Còn với nhà văn Nguyễn Việt Hà, dự án nghệ thuật này là một sự tôn vinh tình bạn, và lần đầu tiên mà anh, Đinh Công Đạt, Lê Thiết Cương cùng đứng chung trong một khung hình nghệ thuật – chứ không phải chung trong bàn nhậu như các anh vẫn ngồi với nhau hàng tuần, thậm chí hàng ngày.